Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

BÁC SỸ NGUYỄN NGỌC SƠN:TRƯỞNG KHOA TIÊU HÓA-GAN MẬT

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành bác sĩ Đa khoa – Trường Đại học Y khoa Hà Nội vào năm 1998, bác sĩ Nguyễn Ngọc Sơn tiếp tục việc học tập, nghiên cứu sâu vào lĩnh vực tiêu hóa và gan mật. Khi còn là một bác sĩ trẻ mới ra trường, bác sĩ Sơn đã có nhiều sáng kiến kỹ thuật trong điều trị bệnh nhân. Năm 2001, bác sĩ Sơn là một trong những người đầu tiên tại Việt nam thực hiện thành công kỹ thuật điều trị ung thư gan bằng sóng cao tần. Với thành công này, bác sĩ Sơn đã đoạt giải cao trong hội thao kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ thành phố Hà nội vào năm 2001 và được chính phủ Việt nam cử đi tham dự Festival thanh niên và sinh viên thế giới tại Algeria cùng năm này.

BS.Nguyễn Ngọc Sơn
Trong suốt quá trình 10 năm nghiên cứu và học tập, bác sĩ Sơn đã đạt thêm nhiều chứng chỉ, bằng cấp chuyên khoa tại các trường đại học, bệnh viện trong và ngoài nước như chứng chỉ ứng dụng chẩn đoán hình ảnh trên lâm sàng - Bệnh viện Bạch Mai vào năm 2001, chứng chỉ bệnh học nội khoa và chứng chỉ đào tạo nội soi tiêu hóa do chuyên gia nội soi của Pháp đào tạo tại trường Đại học Y khoa Hà nội vào năm 2002, đặc biệt là 3 chứng chỉ đào tạo chuyên sâu về Tiêu hóa – Gan mật của trường đại học Paris 12 - Pháp vào năm 2004, trường đại học Paris 7 – Pháp vào năm 2007 và trường đại học Cean – Normandie – Pháp vào năm 2008. Bác sĩ Sơn còn là bác sĩ Việt Nam duy nhất đạt được bằng nội soi tiêu hóa và hậu môn trực tràng học của Trường Đại học Strasbourg, Pháp vào năm 2008 sau 2 năm đào tạo và bảo vệ thành công đề tài về xuất huyêt tiêu hóa ở ruột non.

Để mở rộng giao lưu, thu thập và chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia, bác sĩ trong lĩnh vực tiêu hóa trong nước và quốc tế, bác sĩ Sơn đã tham gia và trở thành thành viên của Hội tiêu hóa Việt Nam từ năm 1999, Hội Tiêu hóa Pháp và Ung thư đường tiêu hóa các nước nói tiếng Pháp từ năm 2008, ủy viên thường vụ ban chấp hành hội Y học Pháp ngữ Việt Nam từ 2011.

QUÁ TRÌNH LÀM VIỆC VÀ NGHIÊN CỨU TẠI BỆNH VIỆN FV

Với hơn 5 năm kinh nghiệm làm bác sĩ điều trị tại khoa Tiêu hóa - Gan mật, Bệnh viện Bạch Mai (từ năm 1998-2003) và 6 năm làm bác sĩ nội trú và bác sĩ nội soi tiêu hóa (từ năm 2003- 2008) tại các Bệnh viện đại học hàng đầu của Pháp như Bênh viện Đại học Henri Mondor, Bệnh viện Đại học Lariboisière, Bệnh viện Đại học Beaujon, Bệnh viện Đại học Ambroise Paré của vùng Paris và Bệnh viện Đại học Côte de Nacre của vùng Normandie, bác sĩ Nguyễn Ngọc Sơn đã được Ban giám đốc Bệnh viện FV tin tưởng và chính thức bổ nhiệm chức vụ Trưởng khoa Tiêu hóa – Gan mật bệnh viện FV từ năm 2009, kiêm chủ tịch Hội đồng dinh dưỡng FV. Đồng thời, bác sĩ sơn còn là thành viên hội đồng cố vấn Y khoa của bệnh viện.

Mỗi năm, bác sĩ Ngọc Sơn đã giúp chữa trị cho hàng ngàn bệnh nhân mắc các bệnh về tiêu hóa và gan mật. là chuyên gia cao cấp và dày dạn kinh nghiệm trong việc sử dụng Fibroscan, một thiết bị tầm soát và xác định mức độ xơ gan không xâm lấn cho bệnh nhân tại Trung tâm Gan Mật của Bệnh viện FV. Đồng thời, bác sĩ Sơn còn là người trực tiếp thực hiện kỹ thuật sinh thiết gan dưới hướng dẫn của siêu âm cho hàng trăm bệnh nhân mỗi năm. Đặc biệt, bác sĩ đã thực hiện thành công ca sinh thiết gan qua đường tĩnh mạch cảnh lần đầu tiên tại Việt nam vào đầu năm 2009.

Được đào tạo bài bản về nội soi tiêu hóa cũng như kinh nghiệm nội soi nhiều năm tại Việt nam và Pháp, bác sĩ Sơn có thể thực hiện thành thạo hầu như tất cả các kỹ thuật nội soi chẩn đoán cũng như can thiệp điều trị cho bệnh nhân, kể cả các kỹ thuật mới nhất và khó nhất trong lĩnh vực này như siêu âm nội soi hay nội soi mật tụy ngược dòng.

Tháng 8-2011, nhằm mục đích trao đổi chuyên môn và nâng cao kỹ thuật cấy ghép gan trong điều trị bệnh gan cho các bệnh nhân tại Bệnh viện FV, bác sĩ Sơn đã tổ chức và điều hành buổi giao lưu chuyên ngành về kỹ thuật cấy ghép gan với các bác sĩ đến từ Trung tâm chẩn đoán và cấy ghép gan châu Á tại Singapore.

Bác sĩ Sơn cũng thường xuyên tham dự các hội nghị khoa học trong và ngoài nước hàng năm như hội nghi gan mật Châu Á -Thái bình dương, hội nghị gan mật chân Âu, hội nghị gan mật Mỹ, tuần lễ bệnh lý Tiêu hóa châu Âu, tuần lễ bệnh lý Tiêu hóa Mỹ, hội nghị tiêu hóa các nước nói tiếng Pháp, hội nghị tiêu hóa Việt nam và khu vực. Đồng thời bác sĩ Sơn cũng tham gia những báo cáo khoa học tại các hội nghị khoa học cũng như được đăng tại các tạp chí khoa học hang đầu trên thế giới như tạp chí Tiêu hóa Pháp, tạp chí Gan mật Mỹ…
Gần đây nhất, bác sĩ Sơn cùng ê-kíp của mình tiên phong thực hiện thành công lần đầu tiên tại Việt Nam ca nội soi đặt bóng hơi Heliosphere vào dạ dày thông qua nội soi trong điều trị giảm cân cho bệnh nhân. Với thành công này, trong thời gian tới Bệnh viện FV tiếp tục điều trị cho nhiều bệnh nhân béo phì và mở ra cơ hội cho họ họ có một thân hình khỏe đẹp, sống lạc quan hơn, cũng như phòng tránh các bệnh tật.

Với sự dẫn dắt của bác sĩ Sơn, khoa Tiêu hóa-Gan mật – Bệnh viện FV ngày càng lớn mạnh về tổ chức cũng như chuyên môn trong việc điều trị bệnh nhân, có uy tín ngày càng nâng cao trong nước cũng như quốc tế, với hoài bão cùng với bệnh viện FVH sẽ trở thành một trong những trung tâm y tế hàng đầu tại châu Á.

1 nhận xét: