Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

BÁC SỸ LÊ HÙNG:THẦY THUỐC KIÊM THẦY GIÁO

Hôm nay là một ngày thật vui trong cuộc đời bệnh nhân Nguyễn Thị Minh Ng.: kết quả siêu âm cho thấy không còn tụ dịch trong khoang bụng. 

Điều đó chứng tỏ bệnh nhân, à quên, chị Ng. đã trở lại với trạng thái của một người hoàn toàn bình thường.

BS Lê Hùng
Căn bệnh đeo đuổi chị Ng. và gia đình suốt 12 năm. Hai vợ chồng chị đã đi khám ở nhiều bệnh viện nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm, thậm chí có nơi các thầy thuốc chẩn đoán chị bị rối loạn tâm thần!. Rồi chị được kê toa một loại thuốc mà dân gian gọi là “thuốc hạt dưa”. Dùng thuốc “hạt dưa” chị thấy khoẻ hơn nhưng căn bệnh vẫn không hết hẳn.

Cho đến một ngày tháng 5 năm 2013 chị đến khám ở BV Nhân dân 115. Ở đây, các bác sĩ Khoa Nội tiết đã xác định chị có một khối u nội tiết của tuyến tuỵ, và chị được chuyển lên Khoa Ngoại Tổng quát để phẫu thuật.

Khối u của chị tiết ra một chất gọi là insulin. Insulin là một hormon có tác dụng gây hạ dường huyết. Ở người bình thường, khi đường huyết tăng (sau ăn) thì sự tiết insulin cũng tăng. Khi đói thì sự tiết insulin sẽ giảm. Cơ chế để duy trì nồng độ insulin thích hợp gọi là cơ chề điều hoà tiết insulin.

Ở người có khối u insulin như chị Ng., cơ chế điều hoà không còn: insulin vẫn được tiết mạnh ngay cả khi đói, làm cho đường huyết của bệnh nhân giảm thấp, gây tình trạng hạ đường huyết.

Các mô thần kinh nhạy với tình trạng hạ đường huyết cao hơn các mô khác. Điều này giải thích tại sao chị Ng. được chẩn đoán nhầm là rối loạn thần kinh, thiểu năng tuần hoàn não.

Thuốc “hạt dưa” (corticoid) có tác dụng tăng đường huyết, vì thế cải thiện tạm thời các triệu chứng do tình trạng tăng tiết insulin gây ra. Nhưng sử dụng thuốc “hạt dưa” kéo dài sẽ gây nhiều tác dụng phụ có hại.

Bệnh nhân sử dụng corticoid kéo dài khi được phẫu thuật thì sau mổ có nguy cơ xảy ra nhiều biến chứng hơn các bệnh nhân khác.

Cuộc phẫu thuật được thực hiện vào ngày 23 tháng 5 năm 2013. Các phẫu thuật viên đã cắt bỏ khối u qua nội soi.

Ngay sau mổ, các triệu chứng của chị Ng. cải thiện ngay. Chị không còn tình trạng hạ đường huyết như trước nữa.

Tuy nhiên chị có tình trạng dò tuỵ mức độ nhẹ. Nhưng quan trọng hơn cả là chị bị lệ thuộc vào các viên thuốc “hạt dưa” đã uống một thời gian dài trước đây. Các thầy thuốc bắt buộc phải cho chị sử dụng lại thuốc “hạt dưa” nhưng với liều giảm dần.

Tình trạng dò tuỵ sau đó chuyển thành một ổ chứa dịch tuỵ ở trong bụng gọi là nang giả tuỵ. Tuy nhiên vì nang còn non nên các thầy thuốc chỉ theo dõi chớ chưa can thiệp gì.

Chị được hẹn tái khám định kỳ. Mỗi lần tái khám, chị được siêu âm kiểm tra để các thầy thuốc theo dõi diễn tiến của nang. Chị cũng được dặn dò giảm liều thuốc “hạt dưa” cho đến khi dứt hẳn nó.

Hôm nay tròn 2 tháng 2 tuần sau mổ, chị đến tái khám với trạng thái vui vẻ linh hoạt, một điều chưa từng có trong 12 năm qua.

Chị thông báo đã không còn sử dụng thuốc “hạt dưa” 3 tuần nay.

Kết quả siêu âm cho thấy nang tuỵ đã biết mất. Niềm vui của chị và gia đình thật khó tả khi các thầy thuốc thông báo cho chị biết căn bệnh của chị đã khỏi hoàn toàn và chị không cần phải tái khám nữa.

Trường hợp của chị Ng. là một trong ba trường hợp u insulin được điều trị tại Khoa Ngoại Tổng Quát BV Nhân Dân 115 trong thời gian gần đây. Ba ca này là ba ca đầu tiên được bệnh viện chẩn đoán và điều trị thành công.



4 nhận xét:

  1. hy vọng sẽ có nhiều người Thầy như Anh. Tô ngưỡng mộ Anh vì tài năng của anh, nhưng quý trọng hơn cả là tấm lòng anh dành cho bệnh nhân, tận tâm dìu dắt sinh viên y khoa. Cảm ơn anh và chúc anh thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  2. hy vọng sẽ có nhiều người Thầy như Anh. Tô ngưỡng mộ Anh vì tài năng của anh, nhưng quý trọng hơn cả là tấm lòng anh dành cho bệnh nhân, tận tâm dìu dắt sinh viên y khoa. Cảm ơn anh và chúc anh thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi có xem nhiều video của bác sĩ về phẫu thuật. Trước hết tôi xin cảm ơn bác sĩ về những video rất chi tiết bác sĩ đã chia sẻ. Cá nhân tôi chưa từng điều trị bởi bác sĩ nhưng tôi có cảm nhận rằng bác sĩ là người chuyên môn giỏi, tận tâm và cảm thông với người bệnh, đặc biệt bác sĩ rất tâm huyết dìu dắt thế hệ bác sĩ kế tương lai. Mong sao đất nước có nhiều bác sĩ tốt như bác sĩ Lê Hùng. Chúc bác sĩ và gia đình sức khoẻ tốt !

    Trả lờiXóa
  4. Đã từng gặp thầy, ở thầy toát lên một cái gì đó rất ấm áp, hết lòng vì bệnh nhân

    Trả lờiXóa